Pages

Subscribe:

มากินเพื่อสุขภาพกันเถอะ

สวัสดีค่ะ การกินอาหารให้สุขภาพดีนั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ เพราะคนเราต้องกินอาหารตลอดชีวิต ดังนั้น เราจึงควรรู้หลักง่ายๆ ของการทานอาหารด้วยเช่นกันค่ะ


- กินอาหารเช้า.......การกินอาหารเช้า จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ลดอัตราการเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ ช่วยให้การเผาผลาญพลังงานดีขึ้น ดังนั้น อย่าคิดว่ากินอาหารเช้าแล้วจะอ้วนเพียงอย่างเดียวค่ะ เพราะมีประโยชน์ในชีวิตอย่างมาก เป็นเหมือนพลังงานที่ต้องใช้ในแต่ละวันเลยค่ะ

- เปลี่ยนน้ำมันที่ใช้ปรุงอาหาร.....จากเดิมที่ใช้น้ำมันทั่วไป เช่น น้ำมันถั่วเหลือง ให้ลองเปลี่ยนไปใช้น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันดอกทานตะวันปรุงอาหารแทนดูบ้างนะคะ เพราะน้ำมันทั้งสองชนิดนี้ทำให้ไม่มีไขมันในเส้นเลือด และยังอาจทำให้อาหารดูมีรสชาติอร่อยขึ้นก็ได้ค่ะ

- ดื่มน้ำให้มากขึ้น.....ควรดื่มน้ำวันละประมาณ 8-10 แก้วนะคะ เพื่อเป็นการหล่อเลี้ยงเซลล์ในร่างกาย ทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น โดยอาจจิบทุกๆ ชั่วโมงก็ได้ค่ะ

- เสริมสร้างแคลเซียมให้กับกระดูก......ควรกินปลาตัวเล็ก เต้าหู้ หรือผักใบเขียว เพราะอาหารประเภทนี้มีแคลเซียมสูง ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อและกระดูก อย่าลืมนะคะว่ากระดูกเป็นโครงสร้างหลักของเรา หากสูญเสียไปคงไม่ดีหรอกค่ะ

- เลิกกินขนมขบเคี้ยว.....เพราะขนมเหล่านี้มีไขมันและน้ำตาลสูง ซึ่งจะไปทำลายสุขภาพ ถ้าอยากกินขนมขบเคี้ยว ลองหันมากินผลไม้แทนจะดีกว่าเพราะมีวิตามินและไฟเบอร์ซึ่งมีประโยชน์มากกว่า หรือหากตัดใจไม่ได้จริงๆ ให้เลือกเป็นพวกถั่วก็อร่อยไม่น้อยเลยค่ะ

- กินธัญพืชและข้าวกล้อง.....เมล็ดทานตะวัน ข้างฟ่าง ลูกเดือย ข้าวกล้อง รวมทั้งเมล็ดธัญพืชต่าง ๆ สามารถลดคอเลสเตอรอลและควบคุมน้ำตาลในเลือดให้สมดุล อีกทั้งยังมีวิตามินต่างๆ มากมาย

- เปลี่ยนชนิดของผักผลไม้.....พยายามกินผักผลไม้ต่าง ๆ ให้หลากสี อย่ายึดติดอยู่กับการกินเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะพืชต่างสีกันสารอาหารก็จะต่างชนิดกัน และก็ให้ประโยชน์ที่แตกต่างกันด้วยค่ะ

- หันมากินปลากันดีกว่า.....นอกจากปลาจะย่อยง่ายแล้ว ในเนื้อปลายังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 และโปรตีนที่ช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติ และยังช่วยบำรุงเซลล์สมองที่สำคัญยังมีไขมันน้อย ดังนั้น เราหันมากินปลากันดีกว่าค่ะ

- กินถั่วเป็นประจำ.....ในถั่วมีวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญ ๆ อยู่หลายชนิด ดังนั้นควรที่กินถั่วอย่างสม่ำเสมอ และหลากหลายค่ะ


กับเคล็ดลับง่ายๆ พื้นๆ นี้ คิดว่าคุณคงรู้อยู่แล้วตามสื่อต่างๆ หรือหน้าหนังสือสุขภาพ แต่จะดีกว่ามั้ยค่ะหากคุณจะลงมือทำเสียทีค่ะ ลองมาเปลี่ยนวิธีการกินเสียใหม่ เพื่อสุขภาพที่ดี ในอนาคตค่ะ


ที่มารูป learners.in.th

0 comments:

Post a Comment

Ads

ของขวัญ