Pages

Subscribe:

ข้าวโอ๊ต เพิ่มพลังภูมิต้านทาน อิ่มอร่อยไม่อ้วน

"ข้าวโอ๊ต" อาหารธรรมดาที่ไม่ธรรมดาเลย เพราะตอนนี้ สาว ๆ กำลังฮิตใช้เมนูข้าวโอ๊ตช่วยลดน้ำหนัก แต่นอกจากข้าวโอ๊ตจะช่วยลดน้ำหนักได้แล้ว ข้าวโอ๊ตยังมีคุณค่าอีกหลายประการ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันโรคยอดฮิตต่าง ๆ ได้มากมายหลายโรค

ล่าสุดมีผลการวิจัยจากนักวิจัยชาวอิตาเลียน ตีพิมพ์ในวารสาร Journal Cancer Immunology Immunotherapy รายงานว่า สารเบต้ากลูแคน ซึ่งพบในข้าวโอ๊ตช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว ช่วยให้เม็ดเลือดขาวไปฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ซึ่งเป็นสาเหตุของการอาการป่วยต่าง ๆ ทั้งเป็นหวัด เจ็บคอ หรือเป็นไข้ นอกจากนี้สารเบต้ากลูแคนยังมีประสิทธิภาพช่วยต้านเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย

ข้าวโอ๊ตมีไขมันต่ำ มีเส้นใยสูง ปราศจากคอเลสเตอรอล อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และสารแอนตี้ออกซิแดนท์ การรับประทานข้าวโอ๊ตอย่างสม่ำเสมอจึงช่วยรักษาระดับความดันโลหิตให้ปกติ ช่วยลดการสะสมคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด

นอกจากนั้นยังเหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เพราะเมื่อร่างกายใช้อินซูลินน้อยลงทำให้เรารู้สึกอิ่มนาน ไม่หิวระหว่างวัน มีผลการวิจัยว่า หากรับประทานข้าวโอ๊ตสุกวันละ 1/2 ถ้วยตวง สามารถลดคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ถึง 2%


เมนูข้าวโอ๊ตสามารถประยุกต์ทำเป็นได้ทั้งอาหารคาวและอาหารว่าง หากอยากรับประทานแบบเบา ๆ แต่อิ่มได้นาน อาจผสมในโยเกิร์ต นมสด น้ำเต้าหู้ เติมผลไม้ หรือมูสลี่เพิ่มรสชาติ หรือหากอยากให้อิ่มไปอีก 1 มื้อ อาจปรุงเป็นโจ๊กแบบต่าง ๆ ก็อิ่มอร่อย แบบไม่ "อ้วน" ได้เช่นกัน

โจ๊กข้าวโอ๊ตผักโขม

ส่วนผสม
ข้าวโอ๊ต 1 ถ้วย
ผักโขม (หรือผักกวางตุ้ง) ใช้เฉพาะใบสับหยาบ
น้ำซุป 4 ถ้วย
ตับหมูต้มบด

วิธีทำ
นำข้าวโอ๊ตต้มกับน้ำซุปจนนุ่มเละ ใส่ตับหมูที่ต้มสุกแล้ว ตามด้วยผักโขมสับ รอจนเดือดยกลงเสิร์ฟได้


ข้าวโอ๊ตโยเกิร์ต

ส่วนผสม
โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1 ถ้วย
กล้วยหอม 1 ผล
มูสลี่ 1 ช้อนโต๊ะ
ข้าวโอ๊ต 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
ผสมโยเกิร์ตกับกล้วยหอมบดละเอียด 1 ผลเข้าด้วยกัน ใส่ข้าวโอ๊ต มูสลี่ และน้ำผึ้ง คลุกเคล้าให้ทั่ว เหมาะเป็นอาหารเช้าหรืออาหารว่าง



ที่มา สุขกายสบายใจ
ที่มารูป health.kapook.com,pepsithai.com

0 comments:

Post a Comment

Ads

ของขวัญ