Pages

Subscribe:

10 วิธีรับประทานเพื่อหัวใจดี

หัวใจนั้น เป็นอวัยวะที่สำคัญมาก เพราะเป็นส่วนที่ไม่สามารถหยุดพักได้เลย ดังนั้น เรามาดูแลหัวใจกัน ด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อหัวใจกันดีกว่าค่ะ




1. ลดอาหารประเภทที่มีไขมันอิ่มตัว เพราะไขมันอิ่มตัวจะทำให้เส้นเลือกอุดตันและทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง เนย น้ำมันหมู นม ครีม ไขมันสัตว์ และเบคอน เป็นอาหารประเภทที่มีไขมันอิ่มตัวสูงทั้งสิ้น นอกจากนี้ ไขมันอิ่มตัวยังเป็นส่วนประกอบในขนมขบเคี้ยวด้วย เช่น มันฝรั่งทอด คุกกี้ ขนมปังกรอบ และขนมที่ทำจากแป้ง ก่อนที่จะทานขนมประเภทนี้ ควรอ่านฉลากเพื่อดูว่า ขนมชนิดใดให้ไขมันอิ่มตัวในระดับต่ำ

2. ใช้ไขมันประเภทไม่อิ่มตัว น้ำมันมะกอกเป็นไขมันประเภทไม่อิ่มตัว ซึ่งจะช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด และช่วยให้ระดับ HDL ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูงขึ้น จึงควรที่จะใช้น้ำมันมะกอกในการปรุงอาหาร หรือการทำน้ำสลัดแทนมาร์การีนที่มีไขมันประเภทอิ่มตัวสูง

3. รับประทานอาหารประเภทเส้นใย อาหารที่มีเส้นใยจะพบมากในผัก ผลไม้ เมล็ดพืช และพืชตระกูลถั่ว ควรทานอาหารที่มีเส้นใย 25-35 กรัมต่อวัน อาหารประเภทนี้จะช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดให้ลดลง และคนที่ทานอาหารประเภทเส้นใยเป็นประจำ จะลดอัตราการเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจด้วย

4. รับประทานอาหารทะเล ควรทานอาหารทะเล 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ และการทานอาหารทะเลแต่ละครั้งควรทานให้ได้ 3-4 ออนซ์ เพื่อเพิ่มสารโอเมก้าที่เป็นกรดไขมัน ที่จะช่วยให้คุณลดอัตราการเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ โดยควรเลือกทานปลาทะเลที่มีสารโอเมก้า เช่น ปลาแมคเคอเรล ปลาแซลมอน ปลาทูน่า และปลาซาร์ดีน

5. รับประทานอาหารประเภทโปรตีนจากสัตว์ให้น้อยลง ควบคุมการทานไก่ หมู และเนื้อ ให้ได้ปริมาณ 3 ออนซ์ ซึ่งจะเป็นการช่วยให้คุณได้รับไขมันลดลงด้วย

6. รับประทานอาหารมังสวิรัติ การรับประทานผักใบเขียว เช่น บรอคโคลี่ กะหล่ำปลี และผักใบเขียวทุกประเภทที่มีสารโฟลิค (วิตามินบีชนิดหนึ่ง พบมากในผักสีเขียว) และเส้นใยสูง รวมทั้งควรทานผักสีเหลือง เช่น แครอท และฟักทองด้วย

7. ห้ามรับประทานมาร์การีน ถ้าคุณรับประทานมาร์การีน จะทำให้ระดับคอเลสเตอรอลที่ลดลงกลับเพิ่มขึ้นมาใหม่ หากสามารถงดการรับประทานมาร์การีนได้ จะเป็นการลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดให้ลดลงด้วย

8. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง ไม่เพียงแต่จะต้องหลีกเลี่ยงอาหารประเภทไขมันเท่านั้น แต่ควรหลีกเลี่ยงน้ำตาลด้วย เช่น เยลลี่ที่ปราศจากไขมัน แต่อุดมไปด้วยน้ำตาลสูงเช่นเดียวกับเค้ก คุกกี้ และลูกอมที่ปราศจากไขมัน แต่ก็มีน้ำตาลสูง

9. รับประทานถั่วเล็กน้อย โดยโรยถั่วในสลัด จะทำให้ได้รับไขมันที่มีประโยชน์จากถั่ว เพราะไขมันจากถั่วมีคอเลสเตอรอลต่ำ และยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร แต่อย่างไรก็ดี ควรรับประทานถั่วในปริมาณ 1 นิ้วหัวแม่มือต่อวันเท่านั้น

10. เลือกรับประทานอาหารประเภทปราศจากไขมันเป็นประจำทุกวัน การดื่มนกพร่องไขมันเนยทุกวันจะช่วยลดแรงดันของเลือดให้ลดลง และควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทที่มีไขมันอิ่มตัว

เพื่อหัวใจแข็งแรง ควรปฏิบัติตาม 10 วิธี อย่างสม่ำเสมอนะคะ



ที่มา horapa.com
ที่มารูป suchada8084.blogspot.com

0 comments:

Post a Comment

Ads

ของขวัญ